Gaming Gear

Feet chuột Sapphire khác gì thủy tinh Aluminosilicate? - So sánh nhanh hai loại feet cứng tốt nhất hiện nay cho chuột Lamzu Atlantis

Feet chuột Sapphire khác gì thủy tinh Aluminosilicate? - So sánh nhanh hai loại feet cứng tốt nhất hiện nay cho chuột Lamzu Atlantis

Cách đây 10 năm, kính cường lực hay thủy tinh aluminosilicate được xem là tiêu chuẩn chống trầy xước trên các thiết bị điện tử cao cấp như smartphone. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, vật liệu và kỹ thuật gia công, sapphire được xem là tiêu chuẩn mới cho loại kính chống trầy dù giá không hề rẻ. Các loại kính làm từ Sapphire có độ đồng nhất, trong suốt và độ cứng rất cao trên thang độ cứng mohs là 9/10 điểm - chỉ dưới kim cương. Do đó việc gia công sapphire khác với kính cường lực cần các dụng cụ cứng hơn nó (cụ thể là kim cương) mới có thể xử lý được. Suy ra giá của kính sapphire luôn cao hơn kính cường lực aluminosilicate nhiều.

Vậy điều này có liên quan gì đến feet thủy tinh, hay feet sapphire có gì hơn feet thủy tinh? Chúng ta cần xét đến đặc tính nổi bật lớn nhất về khả năng chống trầy xước.

Vì sao chống trầy xước quan trọng trên feet chuột gaming?

Để dễ hiểu nhất: Feet càng xước thì ma sát với lót chuột càng lớn. Vậy nên feet càng ít xước di chuyển càng ít ma sát.

Việc lướt chuột trên lót chuột dù sạch sẽ hay dùng lâu ngày vẫn có một điều chắc chắn là bạn di qua rất nhiều bụi. Thật vậy, dù bạn có thấy lót chuột của mình sạch nhưng thử soi đèn flash xem nào, rất nhiều bụi trên đó tuy không làm di chuột quá sạn nhưng những vết xước dăm, xước lông mèo sẽ dần hình thành trên feet chuột của bạn. Tùy vào độ cứng của feet mà việc hình thành vết xước nhanh hay chậm, sâu hay nông ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và cảm giác di chuột của bộ feet bạn đang sử dụng.

Xem thêm >> TOP 6 thương hiệu chuột máy tính nổi tiếng nhất hiện nay

Việc chống trầy xước diễn ra như thế nào?

Trước khi bàn về việc chống trầy xước diễn ra như thế nào, mình cần hiểu được “xước là gì”. Trầy xước được định nghĩa trong vật lý là bề mặt bị cong hoặc biến dạng hoàn toàn không thể phục hồi. Tuy nhiên đó là định nghĩa trong khoa học nhưng trong thực tế có rất nhiều biến số, tham số tham gia vào quá trình “làm bị xước”.

Trở lại với việc feet chuột bị xước có ảnh hưởng đến việc di chuột trên mặt lót chuột mềm? Lót chuột có bị xước không? Lại sao lại là lót chuột mềm? Câu trả lời đơn giản là: lót chuột mềm có tính co giãn. Khi một vật thể di chuyển qua mặt lót chuột, chúng sẽ tạm thời tạo nên sự chiếm chỗ bề mặt hay còn gọi là sự biến dạng đàn hồi - bề mặt vật thể sẽ trở lại như cũ nhờ quá trình đàn hồi.
Đến một ví dụ thực tế hơn: bạn dùng một vật nhọn cào nhẹ mặt kính điện thoại. Khả năng cao sẽ không có vết xước nào cả vì kính cường lực như Gorilla Glass chọn loại vật liệu tương tự như sapphire giúp tránh việc nứt vỡ cũng như cho phép sự biến dạng đàn hồi xảy ra.

Nếu cào mạnh tay hơn lên màn hình điện thoại, bạn có thể tạo nên một vệt xước mà không thể xóa bỏ. Vết cào mà bạn vừa làm là một ví dụ của sự biến dạng dẻo. Bề mặt lúc này bị biến dạng vĩnh viễn với việc một vết xước đã xuất hiện.

Việc chống xước có thể hiểu bằng việc vật liệu có khả năng chống lại một lực mạnh bao nhiêu để không làm biến dạng bề mặt vĩnh viễn. Chống xước được phụ thuộc vào độ mạnh của lực giữ giữa các phân tử vật liệu và liên hệ trực tiếp đến độ cứng.

Sapphire có độ cứng như thế nào?

Một trong những thang đo độ chống xước là thanh độ cứng Mohs. Đây không phải là cách tốt nhất để đo độ cứng nhưng là cách dễ hiểu nhất. Dễ hiểu là bạn chà xát hai loại vật liệu khác nhau, bề mặt vật liệu nào xuất hiện vết xước là vật liệu mềm hơn. Bề mặt vật liệu không xuất hiện vết xước nghĩa là có điểm cao hơn trên thang độ cứng Mohs.

Kim cương là vật liệu cứng nhất đứng trên đỉnh thang đo độ cứng Mohs với số điểm là 10. Sapphire có độ cứng thang Mohs là 9, thật sự rất cao và rất hiếm khi Sapphire phải chà xát với một vật liệu khác cứng hơn trong thực tế.
So sánh độ cứng giữa sapphire và kính cường lực

Kính trên thang độ cứng Mohs nằm ở khoảng 5.5 điểm. Kính cường lực aluminosilicate tương tự như feet Superglide của Pulsar hay feet thủy tinh Lamzu có độ cứng 7 trên thang độ cứng Mohs. Thang độ cứng Mohs không phải đường thẳng nên như hình bên dưới, Sapphire có độ cứng cao gấp đôi kính cường lực aluminosilicate và gấp 3 lần thủy tinh thông thường.

Chỉ qua hình ảnh bên trên, bạn dễ dàng nhận thấy vì sao giá của feet sapphire Lamzu cao gấp đôi feet thủy tinh: độ cứng cao cấp đôi, chống xước tốt gấp đôi hứa hẹn giá trị sử dụng tốt hơn.

Xem thêm >> Chuột máy tính là gì? Cấu tạo, chức năng của chuột máy tính

Sử dụng thực tế với feet chuột làm từ sapphire

Với việc sapphire chống xước tốt hơn kính cường lực gấp hai lần, Sapphire cứng hơn PTFE tới 458 lần. PTFE là một vật liệu thực tế rất mềm và được sử dụng như bề mặt chịu mài mòn và hư tổn để bạn sử dụng, phải thay thế định kỳ.

Mở rộng ra như trong ngành công nghiệp đồng hồ, sapphire đã được sử dụng hơn 300 năm qua trong các đồng hồ cơ nhờ vào việc chúng không cần được bôi trơn khi vận hành và không cần phải thay thế định kỳ.

Nhờ việc không cần bôi trơn, feet chuột làm từ sapphire sẽ ổn định hơn so với kính cường lực cũng như không phụ thuộc vào lớp coating như feet kính cường lực. Nhưng vì không có coating mà phụ thuộc hoàn toàn vào đặc tính của sapphire, tốc độ của feet sapphire sẽ nhanh hơn feet PTFE nhưng chậm hơn so với feet kính cường lực.

Tóm lại: feet sapphire có tốt hơn feet thủy tinh?

 

@lamzugear

LAMZU Atlatis Sapphire skate test on the road, no scraches in the end

♬ original sound - Lamzugear

 

Nếu về khả năng chống trầy xước feet, chắc chắn sapphire tốt hơn thủy tinh 3 lần và thủy tinh cường lực aluminosilicate 2 lần. Nhưng feet sapphire có phải tốt nhất không, mình không chắc chắn vì việc này phụ thuộc vào trải nghiệm cá nhân của mỗi người.

  • Feet PTFE: rất đa dạng chủng loại và giá thành rẻ. Cần được thay thế sau 3-12 tháng tùy thuộc vào độ sạch hoặc loại lót chuột. Cảm giác sẽ nhiều về control hơn, nhiều feedback từ mặt lót chuột.
  • Feet thủy tinh: di rất nhanh nhờ lớp coating chống xước. Sau một thời gian sẽ trở thành feet smooth-control.
  • Feet sapphire: không quá nhanh như thủy tinh nhưng không thiên hẳn về nhiều control và feedback như PTFE. Sapphire là lựa chọn an toàn cho những bạn thích feet cứng nhưng cần độ ổn định và nhiều control hơn.

Chọn feet sẽ tùy theo nhu cầu của bạn. Do đó mỗi loại PTFE, thủy tinh và Sapphire có ưu và nhược điểm riêng nên không có một loại feet nào thật sự tốt nhất cho chuột của bạn cả. chỉ có loại feet hợp với bạn nhất khi sử dụng chuột Lamzu Atlantis thôi.

Đọc tiếp

Nên chọn grip tape nào cho chuột Lamzu Atlantis? - So sánh grip tape Lamzu và Corepad
Hướng dẫn sử dụng bàn phím cơ Bluetooth Filco Majestouch Convertible 3

Viết nhận xét

Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.